• :
  • :
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động xã Sông Hinh, tỉnh Đắk Lắk "THÂN THIỆN, NGHĨA TÌNH, TẬN TỤY, TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, KỶ LUẬT" !
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiểu học Hai Riêng số 1 vươn tới kỷ nguyên AI

(Sông Hinh, Đắk Lắk) – Sáng ngày 6/10/2025, không khí tại Trường Tiểu học Hai Riêng số 1, xã Sông Hinh, tỉnh Đắk Lắk trở nên vô cùng náo nức với hoạt động "Tổ chức Tết Trung thu" đầy màu sắc, nằm trong khuôn khổ Kế hoạch Giáo dục năm học 2025 – 2026 của nhà trường.

Không chỉ là một ngày hội truyền thống, đây còn là không gian giáo dục trải nghiệm đa chiều, nơi học sinh không chỉ gìn giữ văn hóa dân tộc mà còn bước những bước đầu tiên vào kỷ nguyên công nghệ và sáng tạo.
Các em học sinh trưởng Tiểu học Hai Riêng số 1 trải nghiệm hoạt động Trung thu năm 2025
Vui hội trăng rằm và sáng kiến từ công nghệ
Trong ánh nắng rạng rỡ nơi vùng cao, sân trường Tiểu học Hai Riêng số 1 bỗng chốc biến thành một khu vườn cổ tích, rực rỡ bởi những chiếc đèn lồng thủ công và những màn trình diễn sôi động. Hoạt động Trung thu lần này được nhà trường tổ chức dưới chủ đề lớn "An toàn cho em – An toàn cho mọi người", một phần của chuỗi hoạt động giáo dục về an toàn trong tháng 10.
Đặc biệt, bên cạnh các hoạt động truyền thống, học sinh đã có những trải nghiệm sáng tạo mang hơi thở của thời đại số. Em Đức Nam, học sinh lớp 5A, chia sẻ niềm hứng thú khi hoàn thành chiếc đèn lồng tự tay mình làm: "Em rất thích thú với trải nghiệm này, nhờ sự hỗ trợ của AI, em đã có ý tưởng và thực hành làm một chiếc đèn lồng bằng giấy. Giấy được tận dụng từ những tờ lịch tường cũ, cắt thành những thanh nhỏ đều, dài. Rồi dán chồng lên nhau, uốn cong thành một chiếc đèn lồng hình quả bí ngô. Sau đó em trang trí bên ngoài thành chú thỏ ngộ nghĩnh với hai chiếc tai dài, vểnh cao. Tuy không đẹp lắm nhưng em rất thích vì đây là sản phẩm tự tay mình tạo ra".
Sáng kiến tận dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) để gợi mở ý tưởng sáng tạo trong hoạt động thủ công của học sinh Đức Nam chính là minh chứng rõ nét cho mục tiêu giáo dục mà Trường Tiểu học Hai Riêng số 1 đang theo đuổi: Đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số và trí tuệ nhân tạo (AI). Đây không chỉ là việc dạy lập trình hay khoa học, mà là việc ứng dụng tư duy công nghệ vào ngay cả hoạt động trải nghiệm truyền thống.
"Dù chưa đẹp lắm, nhưng em rất vui vì tự tay mình làm"- Đức Nam chia sẻ
Nhịp đập giáo dục toàn diện trong ngôi trường mới
Hoạt động Trung thu đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt, đặc biệt là với màn múa lân truyền thống. Hình ảnh các chú lân vàng, trắng rực rỡ tung hoành trên sân trường, cùng sự xuất hiện của Thần Tài đã mang đến niềm vui bùng nổ cho các em nhỏ. Bạn Phú Nghĩa tỏ ra rất phấn khích: "Em cùng nhảy múa vui đùa mãi không chán. Đây là kỷ niệm đẹp, ấn tượng với em và tất cả các bạn trong trường". Hoạt động này thể hiện sự thành công của nhà trường trong việc xây dựng văn hóa học đường và tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh.
Phú Nghĩa cùng các bạn vui với các chú lân trắng, lân vàng tại sân trường
Để đạt được chất lượng giáo dục toàn diện này, Trường Tiểu học Hai Riêng số 1 đã và đang vận hành một cơ cấu tổ chức và giảng dạy quy mô sau sáp nhập địa giới hành chính. Xã Sông Hinh là đơn vị được sáp nhập từ bốn đơn vị cũ (thị trấn Hai Riêng, xã EaBia, xã Eatrol và xã Sông Hinh cũ). Trường Tiểu học Hai Riêng số 1 có tổng cộng 22 lớp với 722 học sinh. Trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm 210 em (gồm Ê đê, Tày, Nùng, Mường, Khơ me, Chăm, Giarai, v.v...).
Nhà trường đã cam kết duy trì tổ chức 100% lớp học hai buổi/ngày (9 buổi/tuần, 32 tiết/tuần) cho tất cả các khối lớp. Việc dạy học hai buổi/ngày này được phân định rõ ràng: Buổi 1 tập trung vào Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) bắt buộc, và Buổi 2 tập trung vào củng cố kiến thức (Toán, Tiếng Việt), dạy ngoại ngữ (lớp 1, 2), và các hoạt động giáo dục văn hóa, nghệ thuật, STEM/STEAM, và giáo dục đạo đức, kỹ năng sống.
Thách thức chất lượng và mục tiêu tiên phong
Trong bối cảnh mới sau sáp nhập, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường cũng đang đối mặt với khối lượng công việc lớn. Trường hiện có 2 cán bộ quản lý và 35 giáo viên. Dù đối diện với thách thức về số lượng học sinh đông, số lượng học sinh DTTS nhiều… nhà trường vẫn đặt ra những mục tiêu chất lượng cao: Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học, cấp học phải đạt từ 97% trở lên; Tập trung thực hiện thống nhất, đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn; Triển khai hiệu quả các giải pháp tăng cường Tiếng Việt cho 210 học sinh dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cô Nguyễn Thị Thảo Sương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hai Riêng số 1 cho biết: Để thực hiện các mục tiêu này, nhà trường đang tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động hóa quản lý hành chính và hỗ trợ ra quyết định, giúp giảm tải cho cán bộ và giáo viên.
Việc tổ chức các hoạt động ý nghĩa như Tết Trung thu không chỉ là vui chơi mà còn là động lực để cán bộ, giáo viên và học sinh cùng nhau xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, tiếp tục củng cố và giữ vững phổ cập Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3.
Sự kết hợp hài hòa giữa các giá trị truyền thống và ứng dụng công nghệ hiện đại tại Trường Tiểu học Hai Riêng số 1 là một hình mẫu cho nỗ lực "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" của ngành Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk. Hành trình này không chỉ là của riêng nhà trường mà còn là của toàn xã Sông Hinh trong kỷ nguyên mới./.

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Bản đồ
Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá chất lượng cung cấp thông tin như thế nào?
Trang Liên Kết
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 151
Hôm qua : 174
Tháng 12 : 2.172
Năm 2025 : 88.834