Tiểu học Hai Riêng số 1 vươn tới kỷ nguyên AI
(Sông Hinh, Đắk Lắk) – Sáng ngày 6/10/2025, không khí tại Trường Tiểu học Hai Riêng số 1, xã Sông Hinh, tỉnh Đắk Lắk trở nên vô cùng náo nức với hoạt động "Tổ chức Tết Trung thu" đầy màu sắc, nằm trong khuôn khổ Kế hoạch Giáo dục năm học 2025 – 2026 của nhà trường.
Không chỉ là một ngày hội truyền thống, đây còn là không gian giáo dục trải nghiệm đa chiều, nơi học sinh không chỉ gìn giữ văn hóa dân tộc mà còn bước những bước đầu tiên vào kỷ nguyên công nghệ và sáng tạo.
.jpg)
Các em học sinh trưởng Tiểu học Hai Riêng số 1 trải nghiệm hoạt động Trung thu năm 2025
Vui hội trăng rằm và sáng kiến từ công nghệ
Trong ánh nắng rạng rỡ nơi vùng cao, sân trường Tiểu học Hai Riêng số 1 bỗng chốc biến thành một khu vườn cổ tích, rực rỡ bởi những chiếc đèn lồng thủ công và những màn trình diễn sôi động. Hoạt động Trung thu lần này được nhà trường tổ chức dưới chủ đề lớn "An toàn cho em – An toàn cho mọi người", một phần của chuỗi hoạt động giáo dục về an toàn trong tháng 10.
Đặc biệt, bên cạnh các hoạt động truyền thống, học sinh đã có những trải nghiệm sáng tạo mang hơi thở của thời đại số. Em Đức Nam, học sinh lớp 5A, chia sẻ niềm hứng thú khi hoàn thành chiếc đèn lồng tự tay mình làm: "Em rất thích thú với trải nghiệm này, nhờ sự hỗ trợ của AI, em đã có ý tưởng và thực hành làm một chiếc đèn lồng bằng giấy. Giấy được tận dụng từ những tờ lịch tường cũ, cắt thành những thanh nhỏ đều, dài. Rồi dán chồng lên nhau, uốn cong thành một chiếc đèn lồng hình quả bí ngô. Sau đó em trang trí bên ngoài thành chú thỏ ngộ nghĩnh với hai chiếc tai dài, vểnh cao. Tuy không đẹp lắm nhưng em rất thích vì đây là sản phẩm tự tay mình tạo ra".
Sáng kiến tận dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) để gợi mở ý tưởng sáng tạo trong hoạt động thủ công của học sinh Đức Nam chính là minh chứng rõ nét cho mục tiêu giáo dục mà Trường Tiểu học Hai Riêng số 1 đang theo đuổi: Đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số và trí tuệ nhân tạo (AI). Đây không chỉ là việc dạy lập trình hay khoa học, mà là việc ứng dụng tư duy công nghệ vào ngay cả hoạt động trải nghiệm truyền thống.

"Dù chưa đẹp lắm, nhưng em rất vui vì tự tay mình làm"- Đức Nam chia sẻ
Nhịp đập giáo dục toàn diện trong ngôi trường mới
Hoạt động Trung thu đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt, đặc biệt là với màn múa lân truyền thống. Hình ảnh các chú lân vàng, trắng rực rỡ tung hoành trên sân trường, cùng sự xuất hiện của Thần Tài đã mang đến niềm vui bùng nổ cho các em nhỏ. Bạn Phú Nghĩa tỏ ra rất phấn khích: "Em cùng nhảy múa vui đùa mãi không chán. Đây là kỷ niệm đẹp, ấn tượng với em và tất cả các bạn trong trường". Hoạt động này thể hiện sự thành công của nhà trường trong việc xây dựng văn hóa học đường và tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh.
(3).jpg)
Phú Nghĩa cùng các bạn vui với các chú lân trắng, lân vàng tại sân trường
Để đạt được chất lượng giáo dục toàn diện này, Trường Tiểu học Hai Riêng số 1 đã và đang vận hành một cơ cấu tổ chức và giảng dạy quy mô sau sáp nhập địa giới hành chính. Xã Sông Hinh là đơn vị được sáp nhập từ bốn đơn vị cũ (thị trấn Hai Riêng, xã EaBia, xã Eatrol và xã Sông Hinh cũ). Trường Tiểu học Hai Riêng số 1 có tổng cộng 22 lớp với 722 học sinh. Trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm 210 em (gồm Ê đê, Tày, Nùng, Mường, Khơ me, Chăm, Giarai, v.v...).
Nhà trường đã cam kết duy trì tổ chức 100% lớp học hai buổi/ngày (9 buổi/tuần, 32 tiết/tuần) cho tất cả các khối lớp. Việc dạy học hai buổi/ngày này được phân định rõ ràng: Buổi 1 tập trung vào Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) bắt buộc, và Buổi 2 tập trung vào củng cố kiến thức (Toán, Tiếng Việt), dạy ngoại ngữ (lớp 1, 2), và các hoạt động giáo dục văn hóa, nghệ thuật, STEM/STEAM, và giáo dục đạo đức, kỹ năng sống.
.jpg)




